รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างโมเดล 3 มิติ ด้
SketchUp รายวิชาคอมพิวเตอร์ (ง23203) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน บัณฑิต ศิลประเสริฐ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี สังกัดเทศบาลเมืองอรัญญประเทศ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างโมเดล 3 มิติ ด้วยโปรแกรม SketchUp รายวิชาคอมพิวเตอร์ (ง23203) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างโมเดล 3 มิติ ด้วยโปรแกรม SketchUp รายวิชาคอมพิวเตอร์ (ง23203) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างโมเดล 3 มิติ ด้วยโปรแกรม SketchUp รายวิชาคอมพิวเตอร์ (ง23203) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างโมเดล 3 มิติ ด้วยโปรแกรม SketchUp รายวิชาคอมพิวเตอร์ (ง23203) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี เทศบาลเมืองอรัญญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวนทั้งสิ้น 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างโมเดล 3 มิติ ด้วยโปรแกรม SketchUp รายวิชาคอมพิวเตอร์ (ง23203) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp รายวิชาคอมพิวเตอร์ (ง23203) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างโมเดล 3 มิติ ด้วยโปรแกรม SketchUp รายวิชาคอมพิวเตอร์ (ง23203) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test) และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ค่า E1, E2
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างโมเดล 3 มิติ ด้วยโปรแกรม SketchUp รายวิชาคอมพิวเตอร์ (ง23203) กลุ่ม สาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 84.45/84.19 ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างโมเดล 3 มิติ ด้วยโปรแกรม SketchUp รายวิชาคอมพิวเตอร์ (ง23203) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างโมเดล 3 มิติ ด้วยโปรแกรม SketchUp รายวิชาคอมพิวเตอร์ (ง23203) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยคะแนนเท่ากับ 4.30 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.63