ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านรุน โดยการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแบบร่วมมือ
ชื่อผู้วิจัย นางอำภาพร เจียนงาม
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่เด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านรุน อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 11 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 24 แผน 2) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 4 ด้าน ๆได้แก่ด้านการรู้ค่าจำนวน ด้านการจับคู่ ด้านการจัดประเภท ด้านการเปรียบเทียบ ด้านละ 5 ข้อ จำนวน 20 ข้อ และ 3) เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ประกอบไปด้วยเกมจับคู่ เกมลอตโต้ เกมการจัดประเภท และเกมการโดมิโน เกมเรียงลำดับและเกมการเปรียบเทียบสถิติที่ใช้ในการการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าที (t-test แบบ dependent )
ผลการวิจัยพบว่า
1.ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (5 ขวบ) โดยการจัดกิจกรรมเกมการศึกษามีคะแนนเฉลี่ยก่อนจัดกิจกรรม โดยรวม มีค่าเฉลี่ย 4.73 คิดเป็นร้อยละ 23.64 และหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา โดยรวม มีค่าเฉลี่ย 17.91 คิดเป็นร้อยละ 89.55
2.ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (5 ขวบ) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ข้อเสนอแนะ
ครูควรจัดกิจกรรมเกมการศึกษาควบคู่กับเทคนิควิธีการจัดประสบการณ์แบบอื่นๆเช่นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เป็นต้น