LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนารูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน                
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางศศิรัตน์ คล้ายเข็ม ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม (ราชประชานุxxxล) ปีที่ขอ 2562    
บทคัดย่อ
        การศึกษาเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการสร้างรูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 4) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาวิจัยประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 16 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 35 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 35 คน ของโรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม (ราชประชานุxxxล) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบประเมิน สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
        1.    จากศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการสร้างรูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พบว่า สภาพปัจจุบันเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการของครูมีปัญหา ดังนี้ ความรู้ในการเขียนแผนการสอนแบบบูรณาการ การสนับสนุนของสถานศึกษาส่งเสริมให้ครูเข้ารับการฝึกอบรมเกี่ยวกับหลักสูตรบูรณาการ ความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ การจัดการเรียนการสอนมีการบูรณาการเชื่อมโยงเนื้อหาต่างรายวิชา การสนับสนุนจากชุมชนในการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ การจัดทำหลักสูตรแบบบูรณาการ ตามลำดับ
        2.    ผลสร้างรูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พบว่า
            2.1    ความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา และครูผู้สอน ที่มีต่อรูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไปทุกด้าน และทุกข้อ ได้แก่ ด้านความเป็นตัวของตัวเอง ด้านเอื้ออำนวยการเรียนรู้และสร้างแรงจูงใจ ด้านลงมือปฏิบัติอย่างเป็นระบบ และด้านพบและติดตาม
            2.2    คุณภาพของรูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
        3.    ผลการใช้รูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พบว่า ภายหลังการนำรูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ไปปฏิบัติของครูผู้สอน ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย คือ ด้านความเป็นตัวของตัวเอง รองลงมาคือ ด้านลงมือปฏิบัติอย่างเป็นระบบ ด้านเอื้ออำนวยการเรียนรู้และสร้างแรงจูงใจ และด้านพบและติดตาม ตามลำดับ
        4.    ผลประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พบว่า
            4.1    นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานหลักสูตร หลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนใช้รูปแบบทุกคุณลักษณะที่พึงประสงค์
            4.2    นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ หลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนใช้รูปแบบ
            4.3    นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนใช้รูปแบบทุกรายวิชา
            4.4    นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อผลที่เกิดกับนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^