การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยประกอบการจัดการเรียนรู้
แบบพหุปัญญา เรื่อง หลักภาษาพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางมะนิตดา แดงหยง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านเป็ด
สังกัดเทศบาลตำบลบ้านเป็ด จังหวัดขอนแก่น
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยประกอบการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง หลักภาษาพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยประกอบการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง หลักภาษาพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยประกอบการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง หลักภาษาพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยประกอบการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง หลักภาษาพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบ้านเป็ด สังกัดเทศบาลตำบลบ้านเป็น จังหวัดขอนแก่น จำนวนนักเรียน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยประกอบการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง หลักภาษาพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาประกอบการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาไทย เรื่อง หลักภาษาพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักภาษาพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยประกอบการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง หลักภาษาพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test )
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา
เรื่อง หลักภาษาพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.89/82.38 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง หลักภาษาพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะ
การอ่านภาษาไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง หลักภาษาพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.58, σ =0.48 )