พร่ผลงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวกและการลบจำนวน
และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ผู้ศึกษา เตือนใจ รัตนพันธ์
ปีที่ทำการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนอนุบาลสงขลา จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบกลุ่มสัมพันธ์กัน
ผลการศึกษาแบบฝึกทักษะเรื่องการบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้ง
ไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.61/83.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2 เรื่องการบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01