รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้
ผู้ศึกษา : ยุพิน กองคำ
สังกัด : โรงเรียนชุมชนบ้านป่าสักน้อย อำเภอเชียงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนบ้านป่าสักน้อย ที่มีต่อชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบมี 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการอ่าน จับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนบ้านป่าสักน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 16 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม ที่สร้างขึ้น เล่มที่ 1 – 8 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.71/88.13 82.92/87.50 87.50/85.63 82.50/86.25 82.71/84.38 82.50/85.63 83.13/86.88 82.92/83.75 มีประสิทธิภาพ (E1/E2)โดยรวมเท่ากับ 82.55/86.02 ซึ่งสูงกว่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 12.38 คิดเป็นร้อยละ 41.25 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) 25.38 คิดเป็นร้อยละ 84.58
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนบ้านป่าสักน้อย ที่มีต่อชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.85 และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 0.40