การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานภาษาไทย ชุด ชนิดของคำและสำนวน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสาวปารดา เรืองแก้ว
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดนิโครธาราม สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานภาษาไทย ชุด ชนิดของคำและสำนวนสุภาษิตไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานภาษาไทย ชุด ชนิดของคำและสำนวนสุภาษิตไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มี ต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานภาษาไทย ชุด ชนิดของคำและสำนวนสุภาษิตไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านนิทานคำไทย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถิติพื้นฐาน คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ทดสอบสมมติฐาน คือ ประสิทธิภาพ (E1/E2) และ t-test ผลการวิจัย พบว่า 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานภาษาไทย มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.61/85.68 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด