รายงานผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน
ผู้วิจัย : นางกุลระวีศ์ ศรีสุวรรณ ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ทราบผลการดำเนินงานการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างปีการศึกษา 2559-2561 3) เปรียบเทียบผลสำรวจสภาพการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างปีการศึกษา 2559-2561 4) ศึกษาความพึงพอใจของครูและนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) ครูผู้สอนเลือกแบบเจาะจงเฉพาะข้าราชการและพนักงานครูปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน 2) กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเลือกเจาะจงเฉพาะผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 13 คน 3) นักเรียนเลือกเจาะจงเฉพาะนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 246 คน และ 4) ผู้ปกครองนักเรียนเลือกเจาะจงเฉพาะผู้ปกครองนักเรียน ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 246 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จำนวน 10 ฉบับ ๆ ละ 1 กิจกรรม รวม 10 กิจกรรม 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน จำนวน 10 ฉบับ ๆ ละ 1 กิจกรรม รวม 10 กิจกรรม 3) แบบสำรวจสภาพการอ่านของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน 4) แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนแต่ละปีการศึกษา
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการดำเนินงานการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน ครูและนักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า ปีการศึกษา 2561 หลังการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2559 และปีการศึกษา 2560
3. สภาพการอ่านหนังสือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน พบว่า หลังการจัดกิจกรรม ปีการศึกษา 2561 นักเรียนอ่านหนังสือคล่องขึ้นมากกว่าก่อนจัดกิจกรรมปีการศึกษา 2559