การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในแบบหลายวิธี
ของครูในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4
หนองแคอนุสรณ์
ผู้นิเทศ นางสาวชนม์ณกานต์ แก้วสุริยาภรณ์
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ สังกัด เทศบาลหนองแค จังหวัดสระบุรี
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในแบบหลายวิธี เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอน
ของครูในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์
มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในแบบหลายวิธี เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอนของครูในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในแบบหลายวิธี เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอนของครูในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในแบบหลายวิธี เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอนของครูในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการนิเทศภายในแบบหลายวิธี เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอนของครูในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ จากจำนวนประชากรครูโรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ จำนวน 50 คน คือ ผู้อำนวยการ 1 คน รองผู้อำนวยการ 1 คน และครู 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 1)แบบประเมินการพัฒนาคุณภาพการสอนของครูที่ใช้รูปแบบการนิเทศภายในแบบหลายวิธี เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอนของครูในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ 2) แบบประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศภายในแบบหลายวิธี เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอนของครูในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ 3) แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากการนิเทศภายในแบบหลายวิธี เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอนของครูในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ สถิติที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test แบบ depentdent
ผลการวิจัยพบว่า
1. จากการศึกษาข้อมูลพื้นฐานเพื่อการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในแบบหลาย
วิธี เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอนของครูในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ จากการสำรวจสภาพปัจจุบันในโรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์
-2-
พบว่า เทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ ขาดการนิเทศภายใน ด้านการสอน ครูจัดการเรียนการสอนยังไม่เป็นไปตามมาตรฐาน สาระและตัวชี้วัด ครูขาดการใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่ำเมื่อพิจารณาขั้นตอนการดำเนินการนิเทศ จะเห็นว่า ถึงแม้ว่าสอดคล้องกับหลักการนิเทศซึ่งน่าจะบังเกิดผลดีต่อการพัฒนาครู แต่จากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกในการปฏิบัติจริงที่ได้จากการสัมภาษณ์คณะกรรมการนิเทศ พบว่า มีข้อจำกัดและอุปสรรคปัญหาที่ทำให้การนิเทศยังไม่ประสบผลสำเร็จ เช่น ผู้นิเทศขาดความรู้ในเรื่องของเทคนิควิธีการสอนต่าง ๆ ขาดทักษะและเทคนิคการนิเทศ ขาดเครื่องมือที่มีมาตรฐานเหมาะสมกับการนิเทศ วิธีสังเกตการณ์สอนและการให้ข้อมูลย้อนกลับไม่มุ่งผลการพัฒนาอย่างจริงจัง ทำให้ไม่เกิดผลการพัฒนาที่พึงประสงค์และผู้รับการนิเทศไม่ยอมรับกระบวนการนิเทศ จึงพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในแบบหลายวิธี เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอนของครูในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ ผลการดำเนินงานมีการพัฒนาคุณภาพการสอนของครูเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เพิ่มขึ้น
2. รูปแบบการนิเทศภายในแบบหลายวิธี เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอนของครูในการ
ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ จากการสำรวจสภาพปัจจุบันในโรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ เคดับเบิลยูอาร์เอ (KWRA Model) พบว่า รูปแบบดังกล่าวประกอบด้วย 4 ขั้นตอน โดยมีรายละเอียดดังนี้ ขั้นที่ 1 Knowledge Group : K จัดกลุ่มครู ตามระดับความรู้ความสามารถ ทักษะที่สำคัญเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้และเลือกวิธีการนิเทศที่ต้องการ และเหมาะสมสำหรับครูแต่ละกลุ่ม โดยความเชื่อพื้นฐานว่า ครูมีความแตกต่างกัน ทั้งด้านความรู้ความเข้าใจ ความสามารถในการเรียนรู้ การรับรู้ข้อมูล ประสบการณ์ และระดับความสามารถในการคิด จึงจำเป็นต้องใช้วิธีการนิเทศที่เหมาะสมกับครูแต่ละคน สามารถนำไปใช้ดำเนินการภายในโรงเรียนได้ ขึ้นอยู่กับความพร้อม ความต้องการ ความสนใจ แรงจูงใจของครู และศักยภาพของครู เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ ผู้นิเทศ ครูผู้รับการนิเทศ และนักเรียน มีการจัดระบบข้อมูลสารสนเทศ กำหนดจุดพัฒนา และการจัดทำแผน/โครงการนิเทศ ขั้นตอนที่ 2 Workshop : W การประชุมเชิงปฏิบัติการ ให้ความรู้ก่อนการนิเทศ เรื่อง การนิเทศภายในแบบหลายวิธี เรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่สอดคล้องกับความต้องการ ปัญหา และการแก้ไขปัญหาให้แก่ครูและผู้ทำหน้าที่นิเทศ ในการพัฒนา เช่น เทคนิค ทักษะในการนิเทศการสอนด้วยการประชุม สัมมนาเชิงปฏิบัติการต่าง ๆ การสื่อสาร สื่อความหมายทั้งการพูดและการเขียน รวมทั้งการแสวงหาความรู้จากเอกสาร เพื่อ 1) พิจารณาความจำเป็นของการฝึกอบรม 2) การวางแผนฝึกอบรม 3)การดำเนินการฝึกอบรม 4) นำไปประยุกต์ใช้ ซึ่งขั้นตอนดังกล่าว จะต้องดำเนินการก่อนที่จะเริ่มการนิเทศทุกครั้ง (Prerequisite) หรือ สำหรับงานนิเทศที่ดำเนินการอยู่แล้วแต่ยังไม่บรรลุผลในระดับที่น่าพึงพอใจ ขั้นที่ 3 Run : R การดำเนินงาน ดำเนินงานตามโครงการปฏิบัติการนิเทศภายในโรงเรียน โดยร่วมกับครู
-3-
โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ มี 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1. ประชุมสร้างความเข้าใจร่วมกันก่อนนิเทศ (Pre coaching) 2. นิเทศภายในแบบหลายวิธี (Coaching) คำแนะนำ หรือความช่วยเหลือ เกี่ยวกับ
พัฒนาการสอนของครู หรือวิธีการจัดการกับปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาการสอนของครู 3. ประชุมสรุปผลหลังการนิเทศ (Post coaching) ขั้นที่ 4 Assess : A การประเมินผลการนิเทศ เป็นการประเมินผลระหว่างการนิเทศและหลังสิ้นสุดการนิเทศ มีขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้ 1. การประเมินผลก่อนการนิเทศ 2. การประเมินผลระหว่างการนิเทศ 3.การประเมินผลหลังสิ้นสุดการนิเทศ การทบทวนแผนการนิเทศ สังเกตการณ์นิเทศ วิเคราะห์ปรับปรุง และนำผลการนิเทศไปใช้ผลการตรวจสอบความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี ความเป็นไปได้ และความสอดคล้องของรูปแบบการนิเทศภายในแบบหลายวิธี เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอนของครูในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี มีค่าดัชนีความสอดคล้องรายข้อ เท่ากับ 1.00 ความเป็นไปได้ของรูปแบบ มีค่าดัชนีความสอดคล้องรายข้อ ระหว่าง 0.80-1.00 และความสอดคล้องของรูปแบบมีค่าดัชนีความสอดคล้องรายข้อ ระหว่าง 0.80-1.00 ทั้งนี้เนื่องจากขั้นตอนการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในแบบหลายวิธี เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอนของครูในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ มีกระบวนการที่เป็นระบบ มีความเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันทุกองค์ประกอบ ซึ่งก็คือ ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลลัพธ์ที่คาดหวัง
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในแบบหลายวิธี เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอนของครูในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ สรุปได้ดังนี้
3.1 ความสามารถในการนิเทศภายในแบบหลายวิธีของครูผู้นิเทศ หลังการใช้รูปแบบการนิเทศภายในแบบหลายวิธี เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอนของครูในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ โดยภาพรวม พบว่า ครูผู้นิเทศมีความสามารถในการนิเทศอยู่ในระดับสูงมาก
3.2 ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาการสอนครูผู้นิเทศ พบว่า ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการนิเทศภายในแบบหลายวิธี เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอนของครูในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ ครูผู้นิเทศมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาการสอนของครู แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.3 ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนิเทศแบบหลายวิธี ของครูผู้รับการนิเทศ พบว่า ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการนิเทศภายในแบบหลายวิธี เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอนของครูในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ ครูผู้รับการนิเทศมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนิเทศ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
-4-
4. ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบการนิเทศภายในแบบหลายวิธี เพื่อพัฒนาคุณภาพ
การสอนของครูในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ พบว่า
4.1 การพัฒนาการสอนของครูผู้รับการนิเทศ พบว่า ครูผู้รับการนิเทศมีการพัฒนาการสอน อยู่ในระดับสูงมาก
4.2 ความพึงพอใจของครูผู้รับการนิเทศที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายใน
แบบหลายวิธี เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอนของครูในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ พบว่า ครูผู้รับการนิเทศมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศภายในแบบหลายวิธี เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอนของครูในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ อยู่ในระดับมากที่สุด