การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้การสอนแบบ 4 MAT
ผู้วิจัย นางสาวนิภาพร รักบำรุง
สถานศึกษา โรงเรียนวัดขจรบำรุง อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2561
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้การสอนแบบ 4 MAT ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง แสง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนก่อน – หลังเรียน เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ก่อน – หลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้การสอนแบบ 4 MAT ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง แสง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างศึกษาจากประชากร ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวัดขจรบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 จำนวน 15 คน การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้การสอนแบบ 4 MAT แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม(E1/ E2) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยโดยสรุปมี ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้การสอนแบบ 4 MAT ที่พัฒนาขึ้น ในภาพรวมมีความสอดคล้อง มีค่า IOC เท่ากับ 0.95
2. พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้การสอนแบบ 4 MAT ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง แสง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 84.78/82.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนมีการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้การสอนแบบ 4 MAT ในระดับมากที่สุด