ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ ฯ
ผู้ศึกษา นายภัทรวีร์ คุณโท
สถานศึกษา โรงเรียนเบตง “วีระราษฏร์ประสาน” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะทักษะภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ โดยใช้แนวทางการเรียนรู้ที่เน้นการสื่อสาร (Communicative Language Teaching : CLT) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเบตง “วีระราษฎร์ประสาน” ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะทักษะภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ โดยใช้แนวทางการเรียนรู้ที่เน้นการสื่อสาร (Communicative Language Teaching : CLT) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเบตง “วีระราษฎร์ประสาน” และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ โดยใช้แนวทางการเรียนรู้ที่เน้นการสื่อสาร (Communicative Language Teaching : CLT) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเบตง “วีระราษฎร์ประสาน”
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเบตง “วีระราษฏร์ประสาน” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 38 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ (1) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ โดยใช้แนวทางการเรียนรู้ที่เน้นการสื่อสาร (Communicative Language Teaching : CLT) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเบตง “วีระราษฎร์ประสาน” จำนวน 6 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ โดยใช้แนวทางการเรียนรู้ที่เน้นการสื่อสาร (Communicative Language Teaching : CLT) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเบตง “วีระราษฎร์ประสาน” ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ โดยใช้แนวทางการเรียนรู้ที่เน้นการสื่อสาร (Communicative Language Teaching : CLT) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเบตง “วีระราษฎร์ประสาน” สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และสถิติทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ โดยใช้แนวทางการเรียนรู้ที่เน้นการสื่อสาร (Communicative Language Teaching : CLT) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเบตง “วีระราษฎร์ประสาน” ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.90 / 82.58
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเบตง “วีระราษฏร์ประสาน” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15 ปีการศึกษา 2562 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ โดยใช้แนวทางการเรียนรู้ที่เน้นการสื่อสาร (Communicative Language Teaching : CLT) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเบตง “วีระราษฎร์ประสาน” มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเบตง “วีระราษฏร์ประสาน” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15 ปีการศึกษา 2562 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ โดยใช้แนวทางการเรียนรู้ที่เน้นการสื่อสาร (Communicative Language Teaching : CLT) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเบตง “วีระราษฎร์ประสาน” อยู่ในระดับพอใจมาก
อ่านต่อได้ที่: https://www.kruwandee.com/index.php?module=forum-write