รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุด “เดินตามรอยพ่อสอน”
ผู้วิจัย นางวันดี เหล่าสุวรรณ
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุด “เดินตามรอยพ่อสอน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุด “เดินตามรอยพ่อสอน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุด “เดินตามรอยพ่อสอน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านหาดใหญ่) เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุด “เดินตามรอยพ่อสอน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t – test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุด “เดินตามรอยพ่อสอน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รวม 5 เล่ม มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.36/86.05 แสดงว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุด “เดินตามรอยพ่อสอน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุด “เดินตามรอยพ่อสอน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก