รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชุดตามรอยพีทาโกรัส
“ชุดตามรอยพีทาโกรัส”โดยใช้ 5 แนวปฏิบัติการสอน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย
ผู้รายงาน นางสาวพรรณี ศรียาบ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ “ชุดตามรอยพีทาโกรัส” โดยใช้ 5 แนวปฏิบัติการสอน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัสของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ “ชุดตามรอยพีทาโกรัส” โดยใช้ 5 แนวปฏิบัติการสอน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ “ชุดตามรอยพีทาโกรัส” โดยใช้ 5 แนวปฏิบัติการสอน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียน ต้นแก้วผดุงพิทยาลัย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์“ชุดตามรอยพีทาโกรัส” โดยใช้ 5 แนวปฏิบัติการสอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีจำนวน 5 ชุดย่อย (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ(3) แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ “ชุดตามรอยพีทาโกรัส” โดยใช้ 5 แนวปฏิบัติการสอน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t–test)
ดำเนินการโดยให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน จากนั้นจึงทำการทดลองสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์“ชุดตามรอยพีทาโกรัส” โดยใช้ 5 แนวปฏิบัติการสอน แล้วบันทึกผลการเรียน หลังจากนั้นให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน และตอบแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนหลังจากใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์“ชุดตามรอยพีทาโกรัส” โดยใช้ 5 แนวปฏิบัติการสอน จากนั้นนำผลการทดสอบไปหาค่าทางสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และเปรียบเทียบผลการประเมินความพึงพอใจกับเกณฑ์ระดับคุณภาพ 5 ระดับ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ “ชุดตามรอยพีทาโกรัส”โดยใช้ 5 แนวปฏิบัติการสอน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.54/80.40 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ “ชุดตามรอยพีทาโกรัส”โดยใช้ 5 แนวปฏิบัติการสอน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย สูงกว่าก่อนการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ “ชุดตามรอยพีทาโกรัส”โดยใช้ 5 แนวปฏิบัติการสอน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนหลังจากใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ “ชุดตามรอยพีทาโกรัส”โดยใช้ 5 แนวปฏิบัติการสอน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย ในภาพรวมอยู่ในระดับ พึงพอใจมากที่สุด
( = 4.51, S.D. = 0.64)
ทั้งนี้เนื่องจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์“ชุดตามรอยพีทาโกรัส” โดยใช้ 5 แนวปฏิบัติการสอน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ และเป็นวิธีเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีความสามารถพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการอภิปราย ช่วยส่งเสริมการคิด การให้เหตุผล และการแก้ปัญหา เปิดโอกาสให้นักเรียนได้คิดและลงมือแก้ปัญหาด้วยตนเอง มีการคิดวิเคราะห์ เป็นสื่อที่มีคุณค่า และมีประโยชน์ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง อีกทั้งยังมีรูปภาพรูปเล่มที่น่าสนใจมีการเสริมแรง พร้อมทั้งมีกลวิธีกระตุ้นให้ผู้เรียนความรู้ด้วยตนเองที่หลากหลาย จึงส่งผลต่อการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นอย่างดี รวมทั้งมีความพึงพอใจในการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก ดังนั้นครูผู้สอนคณิตศาสตร์จึงควรนำวิธีการเรียนรู้แบบดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น