ผลการใช้สื่อนวัตกรรมพัฒนาความพร้อมด้านการอ่านภาพประกอบคำ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้สื่อนวัตกรรมพัฒนาความพร้อมด้านการอ่านภาพประกอบคำพยัญชนะไทยของนักเรียนชั้นอนุบาล 1/2 ปีการศึกษา 2562
ชื่อผู้วิจัย นางคำเมย มุ่งเงินทอง ครูประจำชั้นอนุบาล 1/2 ปีการศึกษา 2562 ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ) เอกการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตรบัณฑิต สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงค์อนุxxxล) ต. หัวเวียง อ.เมือง จ.ลำปาง
บทคัดย่อ
ในการวิจัยครั้งนี้ ข้าพเจ้ามีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการอ่านของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงค์อนุxxxล) ปีการศึกษา 2562 ของภาคเรียนที่ 2 จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 10 คน ด้วยวิธีใช้แบบฝึก ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัยทั้งสิ้น โดยเริ่มทำการวิจัยตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2562 ถึงเดือน กันยายน 2562 ใช้เวลาดำเนินการ 3 เดือน เวลาที่ใช้ในการสอนรวม 30 คาบ คาบละ 20 นาที
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นอนุบาล 1/2 โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงค์อนุxxxล) จังหวัดลำปาง จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบบฝึกความพร้อมด้านการอ่านประกอบภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่านักเรียนจำนวนหนึ่งมีการพัฒนาความพร้อมด้านการอ่านดีขึ้นกว่าเดิม ด้วยวิธีแบบฝึกความพร้อมด้านการอ่านประกอบภาพและให้แรงเสริม โดยการชมเชยและใช้เวลาว่าง ในการฝึกทักษะการอ่านมากพอสมควรดังนั้น นักเรียนจึงเกิดความพร้อมในด้านการอ่านโดยฝึกทักษะให้นักเรียนจำพยัญชนะไทย 44 ตัวและแบบฝึกความพร้อมด้านการอ่านเช่น เพลง คำคล้องจอง ฝึกพูดเป็นคำ ได้อย่างถูกต้อง โดยนำมาซึ่งการพัฒนาทักษะความพร้อมในด้านการอ่านได้อย่างถูกต้องมาก ๆ ยิ่งขึ้น