การพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่
โดยใช้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ผู้รายงาน นางนันทรัตน์ ทวีพงศ์ศักดิ์
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลคลองท่อมใต้ อำเภอคลองท่อมใต้ จังหวัดกระบี่
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้โดยใช้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และ 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาล 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลคลองท่อมใต้ สังกัดเทศบาลตำบลคลองท่อมใต้ จังหวัดกระบี่ เป็นเด็กชาย 18 คน เด็กหญิง 16 คน ทั้งหมด 34 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Samping ) โดยผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้นรู้จักเด็กเกิน 3 เดือน และเด็กมีพัฒนาการทางด้านคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 20 แผน และแบบประเมินทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 25 ข้อ 25 คะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย(µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน("σ" )
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.45/76.24 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรม
ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 0.5037 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 50.37