เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ก่อนเรียนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้สำหรับการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนบ้านซับสมบูรณ์ อำเภอวิเชียรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์เขต ๓ จำนวน ๑๗ คน ซึ่งได้มาโดย ใช้การสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม จำนวน ๑ ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๘ เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผู้ศึกษาดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาสอนแบบฝึกทักษะละ ๓ คาบ รวม ๒๔ คาบ และทดสอบก่อนเรียน – หลังเรียน จำนวน ๒ คาบ รวมทั้งสิ้น ๒๖ คาบ ผู้ศึกษา เก็บรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์ ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t – test) แบบ dependent samples
สรุปผลการศึกษา
๑. แบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๐.๕๕ / ๘๘.๕๓ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐
๒. ความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียน บ้านซับสมบูรณ์ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ที่ได้เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R มีความสามารถในการอ่านจับใจความสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .๐๕
๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านซับสมบูรณ์ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ อยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้