การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
การเรียนรู้แบบ Active Learning
ผู้รายงาน นางสาวกรณิศ สิทธิการ
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง 1 (บุรวิทยาคาร)
สังกัดเทศบาลเมืองขลุง จังหวัดจันทบุรี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้วิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง 1 (บุรวิทยาคาร) สังกัดเทศบาลเมืองขลุง จังหวัดจันทบุรี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน แยกเป็นนักเรียนชาย 10 คน นักเรียนหญิง 14 คน รวมทั้งหมด 24 คน ซึ่งเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น ผู้เรียนมีพัฒนาการมีความสามารถทางวิทยาศาสตร์ในระดับใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ Active learning เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 แผน และ 2) แบบประเมินทักษะพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ จำนวน 20 คะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย(µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน("σ" )
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.88/77.71
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ Active Learning
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 0.5977 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 59.77