เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ทักษะด้านการฟังและการพูด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางณัฐนันท์ พรหมเสนา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดงสวรรค์ สังกัด เทศบาลตำบลดงสมบูรณ์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อศึกษาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดระหว่างการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาในการพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ก่อนและหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรม เสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดงสวรรค์ สังกัด เทศบาลตำบลดงสมบูรณ์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดงสวรรค์ สังกัด เทศบาลตำบลดงสมบูรณ์ จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาค้นคว้าคือ หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ มีทั้งหมด จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 50 แผน แบบทดสอบความสามารถทางภาษา ทักษะด้านการฟังและการพูด ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ จำนวน 10 ข้อ ที่สร้างขึ้นโดยค้นคว้าจากเอกสารต่าง ๆ ศึกษาจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและมีการทดสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยผู้เชี่ยวชาญ มีค่าความยากง่าย 0.45 - 0.80 และค่าอำนาจจำแนก 0.41- 0.88 และ ค่าความเชื่อมั่น 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test แบบ Dependent Sample
จากการศึกษาการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่า
1. ผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดงสวรรค์ สังกัด เทศบาลตำบลดงสมบูรณ์ ด้านการฟังและการพูด เด็กได้คะแนนรวมเฉลี่ยจากการประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ทั้ง 10 เล่ม ทักษะด้านการฟังมีคะแนนรวมเท่ากับ 659 คะแนนเฉลี่ย 65.90 คิดเป็นร้อยละ 91.53 และทักษะด้านการพูดมีคะแนนรวมเท่ากับ 667 คะแนนเฉลี่ย 66.70 คิดเป็นร้อยละ 92.64
2. การวิเคราะห์เปรียบเทียบความสามารถด้านการฟัง และการพูดก่อนและหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดงสวรรค์ สังกัด เทศบาลตำบลดงสมบูรณ์ จะเห็นว่า คะแนนที่นักเรียนทั้ง 12 คน ที่ได้จากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ด้วยการทดสอบค่าที แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แสดงว่า เมื่อเด็กได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้าน การฟังและการพูด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ทำให้เด็กมีพัฒนาการความพร้อมในด้านการฟังและการพูดสูงขึ้น แสดงว่าชุดการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพ