LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

usericon

ชื่อรายงานเรื่อง     รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนา
ทักษะด้านการฟังและการพูด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน     นางณัฐนันท์ พรหมเสนา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดงสวรรค์ สังกัด เทศบาลตำบลดงสมบูรณ์
ปีการศึกษา     2562

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อศึกษาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดระหว่างการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาในการพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ก่อนและหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรม เสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดงสวรรค์ สังกัด เทศบาลตำบลดงสมบูรณ์
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดงสวรรค์ สังกัด เทศบาลตำบลดงสมบูรณ์ จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาค้นคว้าคือ หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ มีทั้งหมด จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 50 แผน แบบทดสอบความสามารถทางภาษา ทักษะด้านการฟังและการพูด ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ จำนวน 10 ข้อ ที่สร้างขึ้นโดยค้นคว้าจากเอกสารต่าง ๆ ศึกษาจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและมีการทดสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยผู้เชี่ยวชาญ มีค่าความยากง่าย 0.45 - 0.80 และค่าอำนาจจำแนก 0.41- 0.88 และ ค่าความเชื่อมั่น 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test แบบ Dependent Sample
จากการศึกษาการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่า
1.    ผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดงสวรรค์ สังกัด เทศบาลตำบลดงสมบูรณ์ ด้านการฟังและการพูด เด็กได้คะแนนรวมเฉลี่ยจากการประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ทั้ง 10 เล่ม ทักษะด้านการฟังมีคะแนนรวมเท่ากับ 659 คะแนนเฉลี่ย 65.90 คิดเป็นร้อยละ 91.53 และทักษะด้านการพูดมีคะแนนรวมเท่ากับ 667 คะแนนเฉลี่ย 66.70 คิดเป็นร้อยละ 92.64
2. การวิเคราะห์เปรียบเทียบความสามารถด้านการฟัง และการพูดก่อนและหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดงสวรรค์ สังกัด เทศบาลตำบลดงสมบูรณ์ จะเห็นว่า คะแนนที่นักเรียนทั้ง 12 คน ที่ได้จากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ด้วยการทดสอบค่าที แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แสดงว่า เมื่อเด็กได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้าน การฟังและการพูด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ทำให้เด็กมีพัฒนาการความพร้อมในด้านการฟังและการพูดสูงขึ้น แสดงว่าชุดการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^