เผยแพร่ผลงาน
ชื่อเรื่อง : ผลการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : สุพาณี คำก้อน
สาขาวิชา : ภาษาไทย
ปีการศึกษา : 2561
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่คำ (แม่คำสบเปินราษฎร์นุxxxล)
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่คำ (แม่คำสบเปินราษฎร์นุxxxล) ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลตำบล แม่คำ (แม่คำสบเปินราษฎร์นุxxxล) ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่คำ (แม่คำสบเปินราษฎร์นุxxxล) เทศบาลตำบลแม่คำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ภาคเรียนที่ 2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความ ได้แก่ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ (Multiple Choice) 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ควบคู่กับหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ จำนวน 22 แผน เวลาเรียน 22 ชั่วโมง และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่คำ (แม่คำสบเปินราษฎร์นุxxxล) ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน จับใจความ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนที่ได้จากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความ หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เปรียบเทียบผลต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ค่าที (t-test) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ โดยหาค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ทั้ง 10 เล่ม มีประสิทธิภาพ 86.80/82.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่คำ (แม่คำสบเปินราษฎร์นุxxxล) ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่คำ (แม่คำสบเปินราษฎร์นุxxxล) ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.85 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) เท่ากับ 0.09