เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
โดยใช้หนังสือนิทานภาพ ชุด รักคณิต คิดสนุก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดงกลาง
สังกัดเทศบาลตำบลดงสมบูรณ์ อำเภอท่าคันโท จังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้ศึกษา บัวผัน สายกองคำ
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดงกลาง สังกัดเทศบาลตำบลดงสมบูรณ์
ปี 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดงกลาง สังกัดเทศบาลตำบลดงสมบูรณ์ อำเภอท่าคันโท จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยใช้หนังสือนิทานภาพ ชุด รักคณิต
คิดสนุก ที่ถูกสร้างขึ้นและมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานภาพ ชุด รักคณิต คิดสนุก รวมทั้งเพื่อประเมินความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้หนังสือนิทานภาพ ชุด รักคณิต คิดสนุก การศึกษานี้มีกลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดงกลาง สังกัดเทศบาลตำบลดงสมบูรณ์ อำเภอท่าคันโท จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 14 คน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยหนังสือนิทานภาพ ชุด รักคณิต คิดสนุก จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 24 แผน แบบประเมินวัดทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า t-test dependent
ผลการศึกษาพบว่า 1) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของหนังสือนิทานภาพ ชุด รักคณิต คิดสนุก ชั้นอนุบาลปีที่ 1 เท่ากับ 80.04/ 89.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้หนังสือนิทานภาพ ชุด รักคณิต คิดสนุก มีพัฒนาการ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้หนังสือนิทานภาพ ชุด รักคณิต คิดสนุก ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด