รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวพิชามญชุ์ แสงอ่อน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบัวงาม 1 สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลบัวงาม อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบัวงาม 1 อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 แผน และ 3) แบบประเมินทักษะทางคณิตศาสตร์ เป็นแบบประเมินประเภทคำถามรูปแบบชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 3 ฉบับ ๆ ละ 5 ข้อ รวมทั้งสิ้น 15 ข้อ ได้ค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.48 - 0.70 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.20 - 0.40 ค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทักษะทางคณิตศาสตร์ ทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t แบบ Dependent Samples Test