LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนารูปแบบการสอนแบบ Active Learning เพื่อเสริมทักษะการแกะสลั

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการสอนแบบ Active Learning เพื่อเสริมทักษะการแกะสลักผักและผลไม้
    สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย     นางทัศนีย์ พรแก้ว
ปีที่พิมพ์     2561
หน่วยงาน     โรงเรียนพิบูลมังสาหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนแบบ Active Learning เพื่อเสริมทักษะ การแกะสลักผักและผลไม้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยมีขั้นตอนในการพัฒนารูปแบบแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) การออกแบบและพัฒนารูปแบบการสอน 3) การทดลองใช้รูปแบบการสอน และ 4) การประเมินผล/ปรับปรุงรูปแบบการสอน โดย การวิจัยครั้งนี้ได้ทดลองใช้กับ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 40 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียน ที่เลือกเรียนวิชา ง20224 การแกะสลักผักและผลไม้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความต้องการพื้นฐานเพื่อการจัดการเรียนรู้รายวิชา ง20224 การแกะสลักผักและผลไม้ 2) แบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรวบรวมแนวคิดในการจัดกิจกรรมรูปแบบการสอน 3) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ การสอนแบบ Active Learning เพื่อเสริมทักษะการแกะสลักผักและผลไม้ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบ Active Learning เพื่อเสริมทักษะการแกะสลักผักและผลไม้ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Dependent Samples t-test One Sample t-test และการวิเคราะห์เนื้อหา

    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความต้องการที่จะพัฒนาคุณภาพทักษะการแกะสลักผักและผลไม้ประเภทต่าง ๆ ในระดับมากที่สุด เรียงตามลำดับได้ดังนี้ ด้านความรู้เกี่ยวกับ การแกะสลักผักและผลไม้ ด้านการอนุรักษ์และเผยแพร่วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้านคุณลักษณะที่ดี ในกระบวนการทำงาน ด้านการส่งเสริมความภาคภูมิใจในตนเอง รักการทำงานเป็นทีม ด้านการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยบูรณาการกับความสามารถทางศิลปะ และด้านการจัดตกแต่งผักและผลไม้ ในงานโอกาสต่าง ๆ จากการสัมภาษณ์ครูการงานอาชีพและเทคโนโลยี สรุปได้ข้อมูลสอดคล้องกันว่า นักเรียน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีปัญหาในการแกะสลักผักและผลไม้ โดยนักเรียนบางคนขาดความรู้และทักษะในการใช้อุปกรณ์ เพราะไม่เคยทำมาตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ทำให้เกิดความท้อแท้ ไม่มีความกระตือรือร้น ในการทำงาน รวมถึงตัวนักเรียนขาดความขยันหมั่นเพียร ความรับผิดชอบในการทำงาน และนักเรียน ขาดความมั่นใจในการทำงาน ทำให้ไม่สามารถทำงานแกะสลักผักและผลไม้ ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพที่ดี การจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบการสอน Active Learning จะส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องงานแกะสลักผักและผลไม้ และลงมือปฏิบัติด้วยตัวเองทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน
    2. ผลการพัฒนารูปแบบการสอนแบบ Active Learning เพื่อเสริมทักษะการแกะสลักผักและผลไม้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้รูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า ACAPIT Model โดยรูปแบบการเรียนการสอนมีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กระบวนการกิจกรรม สิ่งที่เสริมการเรียนรู้ ได้แก่ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และสิ่งสนับสนุน รวมทั้งแนวคิดการสอนแบบ Active Learning และการประเมินผลตามสภาพจริง สำหรับกระบวนการจัดกิจกรรมรูปแบบการสอน ACAPIT Model เพื่อเสริมทักษะการแกะสลักผักและผลไม้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีส่วนประกอบ ดังนี้ 1) สังเกต รับรู้งาน (A : Awareness of Working) 2) การเรียนรู้ร่วมกัน (C: Cooperative Learning) 3) ปฏิบัติงานด้วยตนเอง (A : Active Learning by Doing) 4) ฝึกฝนจนชำนาญ (P : Practice with Skill) 5) สร้างสรรค์งานผลผลิต (I : Inventive Design and Use) และ 6) ผลสัมฤทธิ์ด้วยเทคโนโลยี (T : Technology for Best Practice) ผลการประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่านโดยภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพเหมาะสม มากที่สุด แสดงว่ารูปแบบการสอนมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และผลการทดลองใช้รูปแบบการสอน มีประสิทธิภาพ (E1/E2) = 83.75/83.25
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนแบบ Active Learning เพื่อเสริมทักษะการแกะสลักผักและผลไม้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยการสอนแบบนี้ มีความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียน ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมเป็นอย่างดี นำเสนอผลงานเป็นที่น่าพอใจ นักเรียนมีความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการแกะสลักผักและผลไม้หลังการใช้รูปแบบการสอนสูงกว่า ก่อนการใช้รูปแบบการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีทักษะในการแกะสลักผักและผลไม้ สูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05    
    4. ผลการประเมินผล/ปรับปรุงรูปแบบการสอนแบบ Active Learning เพื่อเสริมทักษะการแกะสลักผักและผลไม้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบ Active Learning เพื่อเสริมทักษะการแกะสลักผักและผลไม้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามของนักเรียนและข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญนำมาปรับปรุงรูปแบบการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^