ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคปเพื่อส่งเสริมการคิด
ผู้วิจัย เรณู ไชยเป็ง
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคปเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงเหตุผลและทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคปสำหรับเด็กปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคปสำหรับเด็กปฐมวัย 3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลและทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคป
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนอนุบาลปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล จังหวัดระยอง จำนวน 28 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคป จำนวน 18 แผน คุณภาพของแผนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D = 0.37) 2) แบบทดสอบการคิดเชิงเหตุผล เป็นแบบทดสอบการคิดเชิงเหตุผล 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการจัดประเภท และด้านการสรุปความ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 และ3) แบบทดสอบทักษะทางภาษา มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87 แบบที่ใช้ในการวิจัย คือ One-Group Pretest-Posttest Design และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคป มีประสิทธิภาพ (E / E ) เท่ากับ 81.08/82.06 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคป มีค่าเท่ากับ 0.7073 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน 0.7073 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.73 และ 3) ความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลและทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1หลังเรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคปสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้