LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคปเพื่อส่งเสริมการคิด

usericon

ชื่อเรื่อง    ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคปเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงเหตุผลและทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย    เรณู ไชยเป็ง
ปีการศึกษา     2561
บทคัดย่อ
    ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคปเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงเหตุผลและทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคปสำหรับเด็กปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคปสำหรับเด็กปฐมวัย 3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลและทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคป
    กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนอนุบาลปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล จังหวัดระยอง จำนวน 28 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคป จำนวน 18 แผน คุณภาพของแผนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D = 0.37) 2) แบบทดสอบการคิดเชิงเหตุผล เป็นแบบทดสอบการคิดเชิงเหตุผล 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการจัดประเภท และด้านการสรุปความ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 และ3) แบบทดสอบทักษะทางภาษา มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87 แบบที่ใช้ในการวิจัย คือ One-Group Pretest-Posttest Design และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Samples)
    ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคป มีประสิทธิภาพ (E / E ) เท่ากับ 81.08/82.06 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคป มีค่าเท่ากับ 0.7073 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน 0.7073 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.73 และ 3) ความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลและทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1หลังเรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคปสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้







ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^