LASTEST NEWS

07 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดประชานาถ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 11 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 14 - 18 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 07 ต.ค. 2567สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 47 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 ตั้งแต่วันที่ 8-31 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567จังหวัดชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการ พนักงานวิชาการพัสดุ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 15-21 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง กวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567ศธ.หารือไมโครซอฟท์ จัดสวัสดิการเพื่อครู ซื้อคอมฯสเปกสูงราคาถูก 06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567 

การพัฒนาทักษะพื้นฐานการปฏิบัติขลุ่ยไทย

usericon

บทคัดย่อ

การฝึกปฏิบัติเป็นรูปแบบของการจัดการเรียนรู้แบบหนึ่งที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้โดยเน้นประโยชน์ที่ผู้เรียนจะได้รับ ทั้งด้านทฤษฏีและปฏิบัติ
โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลเพื่อส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียนตามความถนัดและปลูกฝังให้ผู้เรียนรักความเป็นไทย การศึกษาวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการปฏิบัติขลุ่ยไทย สาระที่ 2 ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อพัฒนาความสามารถในการพัฒนาทักษะพื้นฐานการปฏิบัติขลุ่ยไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ หลังใช้การพัฒนาทักษะพื้นฐานการปฏิบัติขลุ่ยไทยกับเกณฑ์ 80 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ฝึกปฏิบัติโดยใช้เอกสารการพัฒนาทักษะพื้นฐานการปฏิบัติขลุ่ยไทย โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ เอกสารการพัฒนาทักษะพื้นฐานการปฏิบัติขลุ่ยไทย วิธีเป่าขลุ่ยไทย โน้ตขลุ่ยไทย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการหาค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) ซึงผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานการปฏิบัติขลุ่ยไทย สาระที่2 ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 82.75/87.20 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 จากการทดสอบระหว่างเรียน ประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics) ระหว่างเรียน มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 82.75 หลังการใช้แบบฝึกทักษะกับเกณฑ์ 80 คะแนน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารการพัฒนาทักษะพื้นฐานการปฏิบัติขลุ่ยไทย อยู่ในระดับมาก แสดงให้เห็นว่านักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารการพัฒนาทักษะพื้นฐานการปฏิบัติขลุ่ยไทยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น จึงควรนำเอกสารการพัฒนาทักษะพื้นฐานการปฏิบัติขลุ่ยไทยไปใช้เพื่อให้การเรียนการสอนดนตรีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^