เผยแพร่บทคัดย่อ
SQ4R ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านยานิง
ชื่อผู้ศึกษา : นางมูนยาตี แวสะมะแอ
โรงเรียน : โรงเรียนบ้านยานิง อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3
กลุ่มสาระ : กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (วิชาภาษาอังกฤษ)
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการจัดการเรียนรู้
แบบ SQ4Rสำหรับการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านยานิงก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านยานิง ที่มีต่อชุดการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R สำหรับการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 26 คนโรงเรียนบ้านยานิง อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ปีการศึกษา 2562เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นประกอบด้วย ชุดการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R สำหรับการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 5ชุด ประกอบด้วย ชุดที่1 เรื่อง Methee’s personal information ชุดที่ 2 เรื่อง Occupationsชุดที่ 3 เรื่อง My lovely family ชุดที่ 4 เรื่อง School subjectsและชุดที่ 5 เรื่อง Popular dish in Narathiwatแต่ละชุดใช้เวลาในการทำกิจกรรม2 ชั่วโมง รวมใช้เวลาทั้ง5ชุด ทั้งสิ้น 10ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษที่ครอบคลุมทั้ง 5ชุดการจัดการเรียนรู้ก่อนเรียน จำนวน25ข้อ ใช้เวลา 1ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษที่ครอบคลุมทั้ง 5ชุดการจัดการเรียนรู้หลังเรียน จำนวน25ข้อ ใช้เวลา 1ชั่วโมง และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน
ผลการศึกษาพบว่า
1)ประสิทธิภาพของชุดการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4Rสำหรับการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 กล่าวคือ โดยภาพรวมมีค่า E1/E2 เท่ากับ 82.94 / 82.68
2)ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านยานิงหลังเรียนด้วยชุดการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01กล่าวคือ ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 16.27คะแนน คิดเป็นร้อยละ 65.08และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 20.58 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 82.32โดยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ17.24
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านยานิง ที่มีต่อชุดการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R สำหรับการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.85