การใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมข
ผู้วิจัย นางสาวธนภรณ์ หมวดศรี
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองแขม องค์การบริหารส่วนตำบลแวงน้อย อำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่าง เป็นเด็กปฐมวัย ที่กำลังศึกษาอยู่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองแขม องค์การบริหารส่วนตำบลแวงน้อย อำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 21 คน ได้มาโดยการสุมอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน จำนวน 24 แผน 2) ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน จำนวน 24 ชุด 3) แบบทดสอบวัดพัฒนาการด้านสังคม จำนวน15 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.66 – 0.76 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.28 – 0.47 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.5443 4) แบบสังเกตพัฒนาการด้านสังคม 5) แบบประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 , E.I. และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t – test (Dependent Sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ 83.52/85.40 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. พัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านสูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัย โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน มีค่า เท่ากับ 0.7629 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7629 หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 76.29
4. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ ด้านสังคม โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 2.75)