รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : นางจรรยา อุดอ้าย
ปีการศึกษา : 2561
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระหว่างการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ และเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านน้ำเกี๋ยนใต้ อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาดั้งนี้ ประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรม การทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 แผนการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 และแบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ผู้ศึกษาดำเนินการทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนการจัดกิจกรรมการทดลอง ในช่วงสิ้นสุดสัปดาห์ที่ 1-10 โดยใช้แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชุดเดียวกัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย () และค่าส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน () สามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านน้ำเกี๋ยนใต้ ระหว่างการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ในภาพรวมและจำแนกรายทักษะทั้ง 4 ด้าน สัปดาห์ที่ 1-10 ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวมมีผลการการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์ และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.23 สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.37 สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.48 สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.71 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.89 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.09 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.2 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.33 สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.54 และสัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.75
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านน้ำเกี๋ยนใต้ หลังการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ทุกด้านมีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ คือ 1) ด้านการสังเกต หลังการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 57.20 2) ด้านการจำแนกประเภท หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 57.20 3) ด้านการสื่อความหมายหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 61.80 4) ด้านการลงความเห็นหลังการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 60.80 และในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.99 คิดเป็นร้อยละ 39.80 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 4.95 คิดเป็นร้อยละ 99.05 และมีค่าความแตกต่างเฉลี่ยรวม 2.96 คิดเป็นร้อยละ 59.25 ซึ่งมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้นเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้