ผลการใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กป
ผู้วิจัย นางเสาวนีย์ อังวะ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาจาน องค์การบริหารส่วนตำบลแวงน้อย
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และเพื่อศึกษาผลการใช้เกมการศึกษาในการพัฒนาความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่าง เป็นเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาจาน องค์การบริหารส่วนตำบลแวงน้อย อำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการสุมอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ จำนวน 3 แผน 2) เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ด้านการจับคู่ การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับ จำนวน 9 เกม 3) แบบทดสอบหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ ของชั้นอนุบาล 3 จำนวน 15 ข้อ แบ่งเป็นด้านละ 5 ข้อ ได้แก่ แบบทดสอบในด้านการจับคู่ การเปรียบและการเรียงลำดับ และ 4) แบบสังเกตพฤติกรรมการเล่นเกมการศึกษาของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลคะแนนความพร้อมใช้การหาค่าร้อยละแล้วเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือร้อยละ 70.00 และนำเสนอในรูปตารางประกอบการบรรยาย ส่วนการสังเกตพฤติกรรมการเล่นเกมการศึกษา วิเคราะห์โดยการนำคะแนนจากการสังเกตพฤติกรรมมาหาค่าเฉลี่ยและแปลความตามช่วงคะแนนที่กำหนดแล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบการบรรยาย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ได้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะทางคณิตศาสตร์ ในด้านการจับคู่ การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับของเด็กปฐมวัย จำนวน 3 แผน และเกมการศึกษา จำนวน 9 เกม เป็นแผนการจัดประสบการณ์และเกมการศึกษาที่มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้กับเด็กปฐมวัย ได้อย่างเหมาะสม