LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ READ โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ READ โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม
        เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานการอ่านของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย        กฤติมา สืบเสาะเสมอ
ปีที่วิจัย          2561

บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ READ โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานการอ่านของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เพื่อศึกษา ผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ READ โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานการอ่านของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 3) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ READ โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานการอ่านของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 การดำเนินการวิจัยครั้งนี้ แบ่งเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาแนวคิดทฤษฎีเพื่อกำหนดกรอบแนวคิดของรูปแบบ ระยะที่ 2 การสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญประเมินความเหมาะสมของรูปแบบและนำไปทดลองนำร่องกับเด็กปฐมวัยที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง ระยะที่ 3 เป็นการนำรูปแบบ
การเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นไปใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านภูมิสตึง อำเภอลำดวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) และระยะที่ 4 การประเมินผลการใช้รูปแบบ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t – test) แบบ Dependent Sample
    ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบ READ โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานการอ่านของเด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น มีองค์ประกอบ ดังนี้ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) เนื้อหา 4) ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ และ 5) การวัดผลและประเมินผล ซึ่งขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ มีชื่อว่า READ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นทบทวนพื้นฐานการอ่าน (Review) ขั้นขยายความรู้การอ่าน (Expand Knowledge) ขั้นนำความรู้ไปใช้ฝึกอ่าน (Applied to Practice) และขั้นพัฒนา การอ่าน (Development reading) ผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า รูปแบบมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (x-bar = 4.70 , S.D. = 0.46) และรูปแบบมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.6463 คิดเป็นร้อยละ 64.63
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ READ โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม มีทักษะพื้นฐานด้านการอ่านหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ผู้ปกครองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบ READ โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานการอ่าน อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x-bar = 4.59, S.D. = 0.51)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^