รายงานการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาล
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลตำบลอาฮี
ผู้รายงาน นายพงษ์เดช เสริฐศรี
ปีที่รายงาน 2562
รายงานการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลตำบลอาฮี
อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย ปีการศึกษา 2561 มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมิน 1) ด้านสภาวะแวดล้อม 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ และ 4) ด้านผลผลิตของโครงการ โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ประชากร ประกอบด้วย ผู้บริหาร 1 คน ครู 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน 7 คนและผู้ปกครองนักเรียน 83 คน และหาแนวทางการพัฒนาคุณภาพการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการได้แก่ แบบสอบถามการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้านสภาวะแวดล้อม สภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านย่อย พบว่า
1.1 ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับแผนงาน โดยรวมสภาพ การดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมาก
1.2 ความต้องการพัฒนาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยรวมสภาพ การดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมาก
2. การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้านปัจจัยนำเข้า สภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านย่อย พบว่า
2.1 บุคลากร โดยรวมสภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตาม ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับปานกลาง
2.2 งบประมาณ โดยรวมสภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับปานกลาง
2.3 วิธีดำเนินโครงการ โดยรวมสภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมาก
3. การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้านกระบวนการ สภาพ การดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านย่อย พบว่า
3.1 การบริหารโครงการ โดยรวมสภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนก ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมาก
3.2 การติดตามโครงการ โดยรวมสภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนก ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด
3.3 การปฏิบัติตามโครงการ โดยรวมสภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมาก
3.4 การปรับปรุงวิธีการดำเนินการ โดยรวมสภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมาก
4. การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้านผลผลิต สภาพ การดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านย่อย พบว่า
4.1 เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกายเหมาะสมตามวัย โดยรวมสภาพการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจเหมาะสมตามวัย โดยรวมสภาพ การดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมาก
4.3 เด็กมีพัฒนาการด้านสังคมเหมาะสมตามวัย โดยรวมสภาพการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด
4.4 เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญาเหมาะสมตามวัย โดยรวมสภาพการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมาก
4.5 สถานศึกษาบรรลุตามเป้าหมาย ปรัชญา วิสัยทัศน์และจุดเน้น ผู้บริหารสถานศึกษา ครู โดยรวมสภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด
4.6 เด็กมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครองและชุมชน โดยรวมสภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมาก
5. แนวทางการพัฒนาโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลตำบลอาฮี
5.1 แนวทางการพัฒนาโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา มี 1 ด้าน คือ ด้านกระบวนการ ประกอบด้วย
5.1.1 จัดทำแผนควบคุม ติดตามและกำกับงานประกันคุณภาพ
5.1.2 โรงเรียนมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการ
5.1.3 ครูมีการนำเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่มาใช้ในการปฏิบัติงาน