LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

ผลของการจัดการเรียนรู้แบบ 5E ด้วยการพัฒนาบทเรียนเรื่อง ข้อมูล

usericon

ผลของการจัดการเรียนรู้แบบ 5E ด้วยการพัฒนาบทเรียนเรื่อง ข้อมูล ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพที่มี
ต่อการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาเทคโนโลยี วิทยาการคำนวณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกันตังรัษฎาศึกษา

อุทัย แก้วรุ่งเรือง
โรงเรียนกันตังรัษาศึกษา


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ 5E ด้วยการพัฒนาบทเรียนเรื่อง ข้อมูล ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบ 5E ด้วยการพัฒนาบทเรียนเรื่อง ข้อมูล ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา เทคโนโลยี วิทยาการคำนวณ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบ 5E ด้วยการพัฒนาบทเรียน เรื่อง ข้อมูล ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (4) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิชาเทคโนโลยี วิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกันตังรัษฎาศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ 5E จำนวน 1 แผน (2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีลักษณะเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย จำนวน 10 ข้อ (3) แบบประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียน ซึ่งประเมินเกณฑ์รวม (Holistic Scoring Rubric) (4) แบบวัดความพึงพอใจ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนมีความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนในระดับดี (2) นักเรียนมีความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบ 5E สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบ 5E อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทคโนโลยี วิทยาการคำนวณ หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบ 5E สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบ 5E อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการจัดการเรียนรู้แบบ5E อยู่ในระดับดี


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^