การพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที2
ผู้วิจัย นางพัชราภรณ์ ครองพล
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) สังกัดเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมและคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมและคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) สังกัดเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์ 2) แบบประเมินการพัฒนาทักษะทางสังคม 3) แบบประเมินการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบของ วิลคอกซัน (The Wilcoxon Mathed Pairs Signed–Ranks Test)
ผลการวิจับพบว่า
1. ทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ โดยใช้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะทางสังคม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจ โดยรวมและ รายข้อ อยู่ในระดับมาก