รายงานการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาด้วยกระบวนการ “XYZ Plus” ของ
ผลการวิจัยพบว่า
1. การบริหารระบบสารสนเทศ โรงเรียนดำเนินงานได้มาตรฐานมีคุณภาพในระดับดีเยี่ยม เนื่องจากทุกโครงการที่กำหนดไว้บรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ทุกประการ โดยมีตัวบ่งชี้ความสำเร็จแต่ละโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 89.40 การดำเนินโครงการพบจุดอ่อนที่สามารถแก้ไขได้
2. การพัฒนามาตรฐานการศึกษา ทั้งในระดับปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐานตามมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ด้านปัจจัยการศึกษา กระบวนการทางการศึกษาและผลผลิตทางการศึกษา โดยภาพรวมได้มาตรฐานระดับดีเยี่ยม มีคะแนนประเมินภาพรวมระดับการศึกษาปฐมวัยเท่ากับ 4.75 และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเท่ากับ 4.59
3. การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ได้ทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาครอบคลุมครบถ้วนทุกด้าน โดยกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ แนวทางการพัฒนา จุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนา อัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของสถานศึกษา การดำเนินการตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ดังนี้ 3.1) สถานศึกษามีการส่งเสริม พัฒนาผู้เรียนให้แสวงหาความรู้ด้วยตนเองตามความถนัดและความสนใจ เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.2) ผู้บริหารสถานศึกษาจัดให้ครูผู้สอนผลิตสื่อ ให้นำสื่อและเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในทุกกลุ่มสาระ มีการนิเทศ ติดตามการใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ 3.3) ผู้บริหารมีส่วนร่วมในการนิเทศติดตามการปฏิบัติงานของฝ่ายต่าง ๆ โดยจัดให้มีการประชุมหัวหน้าฝ่ายทุกเดือนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อติดตามตรวจสอบการดำเนินงาน 3.4) สถานศึกษามีการดำเนินกิจกรรมและโครงการที่สอดคล้องกับบริบทของผู้เรียน สถานศึกษา และชุมชน ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และสืบสวนวัฒนธรรม ประเพณีไทย ประเพณีท้องถิ่นให้ดำรงอยู่
4. การดำเนินการตามแผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ครบถ้วนทั้ง 7 ด้าน คือการพัฒนาคุณภาพนักเรียน การพัฒนาและส่งเสริมคุณภาพชีวิต การพัฒนาวิชาการ นวัตกรรมและสื่อทางการศึกษา การพัฒนาและส่งเสริมด้านภาษา วัฒนธรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนาศักยภาพบุคลากร การพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อการศึกษา และการพัฒนาและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ผลการประเมินได้มาตรฐานระดับดีมาก
5. การตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษา โดยการประเมินการดำเนินงานตามมาตรฐาน การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาทั้งในระดับปฐมศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานและตัวบ่งชี้ จำนวน 14 มาตรฐาน และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 16 ตัวบ่งชี้ พบว่าดำเนินการได้ครบถ้วนมีระดับคุณภาพโดยรวมระดับดีมาก
6. การประเมินคุณภาพการศึกษา ตามมาตรฐาน การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย ตามมาตรฐานด้านปัจจัยทางการศึกษา กระบวนการทางการศึกษาและผลผลิตทางการศึกษา โดยภาพรวมได้มาตรฐาน ระดับดีเยี่ยม ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานตามมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษาทุกกลุ่มสาระ ทุกระดับชั้น มีคะแนนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์มาตรฐาน
7. การรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปี พบว่าดำเนินการได้สำเร็จตามแผนงานที่กำหนดไว้ตามเป้าหมายตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้สามารถใช้ข้อมูลจากการจัดทำรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปีที่มีคุณภาพเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณชน และใช้เป็นข้อมูลในการจัดทำแผนงาน โครงการ กิจกรรม ของสถานศึกษาในปีต่อไปได้อย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ
8. การผดุงระบบคุณภาพการศึกษา พบว่าผลการดำเนินการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามมาตรฐานทุกขั้นตอน ส่งผลให้กระบวนการผดุงคุณภาพการศึกษา ได้มาตรฐานระดับดีเยี่ยม สามารถนำข้อมูลที่ได้จากการรายงานการประเมินคุณภาพการศึกษาประจำปีตามขั้นตอนการรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปีและข้อมูลอื่น ๆ ของสถานศึกษาไปใช้ในการวางแผน จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีได้อย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ