รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สีสันงานศิลป์
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด สีสัน งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลัง ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สีสันงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการ เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สีสันงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 4 วัดศรีบัวบาน สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี จ านวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) เอกสารประกอบ การเรียน ชุด สีสันงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จ านวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สีสันงานศิลป์ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ (Multiple Choice) แบบ 4 ตัวเลือก จ านวน 40 ข้อ และ 3) แบบประเมินความ- พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด สีสันงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ 1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด สีสันงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.19/85.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) เรื่อง สีสันงานศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังจากเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด สีสันงานศิลป์ สูงกว่าก่อนเรียน
ข
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียน ชุด สีสันงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ใน ระดับมากที่สุด (X= 4.51, S.D. = 0.67)