รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ
ประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 2
ผู้วิจัย นางมนิสรา พงษ์สระพัง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลแก้งคร้อ สังกัดเทศบาลตำบลแก้งคร้อ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลแก้งคร้อ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีจำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 85.14/82.29 ซึ่งพบว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2. ผลการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ นักเรียนมีผลการเรียนรู้ ( =
16.45) สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ ( = 12.95) แสดงว่าเมื่อนักเรียนได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลการเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ มีต่อการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.12, . = 0.19)