เผยแพร่ผลงานวิชาการ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แสนสวยของ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นายตริตาภรณ์ ชาติชำนิ
ปีการศึกษา 2561
รายงานผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แสนสวยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านอุมดาเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ระหว่างการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แสนสวยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านอุมดาเหนือ จำแนกรายด้านและภาพรวม 2) เพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านอุมดาเหนือ ก่อน - หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แสนสวย จำแนกรายด้านและภาพรวม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านอุมดาเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 7 คน การศึกษาใช้รูปแบบการทดลองกับประชากรกลุ่มเดียว (One Group Pretest-Postest Design) คือดำเนินการประเมินการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ทั้ง 3 ด้าน คือด้านความคิดคล่องแคล่ว ด้านความคิดริเริ่มและด้านความคิดละเอียดประณีต เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แสนสวยเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 27 กิจกรรม 2) แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แสนสวยเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 27 แผน 3) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลที่ศึกษาด้วยค่าเฉลี่ย (µ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ผลการศึกษา และ
ค่าร้อยละ
ผลการศึกษา มีดังนี้
1. ผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แสนสวย พบว่า พฤติกรรมรายด้านและภาพรวมได้ ด้านความคิดคล่องแคล่ว ความคิดริเริ่ม ความคิดละเอียดประณีต และภาพรวมในสัปดาห์แรกที่มีการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แสนสวย นักเรียนมีผลการประเมินอยู่ในระดับพอใช้ (1.52, 1.90, 1.38 และ 1.60 ตามลำดับ) เมื่อนักเรียนได้รับการจัดกิจกรรมตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 ขึ้นไปมีพัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์จำแนกรายด้านและภาพรวมดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ จนถึงสัปดาห์ที่ 9 นักเรียนมีผลการประเมินอยู่ในระดับดี โดยมีคะแนนระดับเฉลี่ยที่ 2.95, 2.95, 2.86 และ2.92 ตามลำดับ เมื่อพิจารณาถึงคะแนนระดับเฉลี่ยทั้ง 9 ช่วงสัปดาห์ ปรากฏว่า นักเรียนมีผลการประเมินรวมเฉลี่ยสูงกว่าสัปดาห์ที่ 1 ทุกรายด้านและภาพรวม โดยมีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.36, 2.46, 2.35 และ 2.39 ตามลำดับ ซึ่งแปลผลอยู่ในระดับพอใช้
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แสนสวยจำแนกรายด้าน และภาพรวม ได้ผลดังนี้ คะแนนหลังการจัดกิจกรรมความคิดคล่องแคล่ว ความคิดริเริ่ม ความคิดละเอียดประณีต และภาพรวม คือ 4.05, 4.10, 3.96 และ 4.04 ตามลำดับ สูงกว่าคะแนนก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ 1.66, 1.59, 1.41 และ 1.56 ตามลำดับ แสดงว่าคะแนนจากการทดสอบก่อนและหลังการจัดกิจกรรมมีความแตกต่างกันร้อยละ 47.74, 50.20, 51.03 และ 49.66 ตามลำดับ