การพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การเชื่อมประพจน์
ของประพจน์ที่สมมูลกัน โดยใช้เกมในแอพพลิเคชั่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางหทัยรัตน์ วิวาสุขุ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การเชื่อมประพจน์และรูปแบบของประพจน์ที่สมมูลกัน โดยใช้เกมในแอพพลิเคชั่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การเชื่อมประพจน์และรูปแบบของประพจน์ที่สมมูลกัน โดยใช้เกมในแอพพลิเคชั่น ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา ตำบลพราน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเชื่อมประพจน์และรูปแบบของประพจน์ที่สมมูลกัน โดยใช้เกมในแอพพลิเคชั่น จำนวน 6 แผน 2) เกม Logic Math 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การเชื่อมประพจน์และรูปแบบของประพจน์
ที่สมมูลกัน โดยใช้เกมในแอพพลิเคชั่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.57/85.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การเชื่อมประพจน์และรูปแบบของประพจน์ที่สมมูลกัน โดยใช้เกมในแอพพลิเคชั่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด