เผยแพร่ผลงานวิชาการ อ่านต่อได้ที่: http://www.kruwandee.com/ind
ผู้ศึกษา ฐิติพร หิรัญลภัสวศ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (5STEPs) เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (5STEPs) เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนใช้และหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (5STEPs) เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4. เพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (5STEPs) เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตัวอย่างที่ใช้ ประชากรเป็นนักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองพัทยา3 (วัดสว่างฟ้าพฤฒาราม) จังหวัดชลบุรี ที่เรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว22102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 3 ห้องเรียน จำนวน 104 คน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเมืองพัทยา3 (วัดสว่างฟ้าพฤฒาราม) จังหวัดชลบุรี จำนวน 1 ห้องเรียนนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างมี จำนวน 34 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างง่ายด้วยการจับฉลาก วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้เอกสารประกอบด้วย 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (5STEPs) เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้งหมด จำนวน 6 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (5STEPs) เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (5STEPs) เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (5STEPs) เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.42/77.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (5STEPs) เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.6144 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 61.44
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (5STEPs) เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (5STEPs) เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.60