รายงานการพัฒนาความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ขั้นพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โรงเรียนเทศบาลบ้านบ่อฝ้าย
(สังฆประชาอุทิศ)
ผู้ศึกษา นางสาวสุธามาศ สังเฉย
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
ปีที่ใช้ในการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โรงเรียนเทศบาลบ้านบ่อฝ้าย (สังฆประชาอุทิศ)ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ก่อนฝึกและหลังฝึก ด้วยแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านบ่อฝ้าย (สังฆประชาอุทิศ) สังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จำนวน 40 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวงจรการเรียนรู้ 5 E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง วัตถุรอบตัวเรา หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 แรงธรรมชาติ และหน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ของเล่นของใช้ไฟฟ้า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 14 แผน 2) แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะจำนวน 13 ชุด 3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับจำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที (t –test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านบ่อฝ้าย (สังฆประชาอุทิศ) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.34/80.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดคือ 80/80
2. นักเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ยผลการประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จากการปฏิบัติกิจกรรมโดยส่วนรวมระหว่างเรียน มีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 374.15 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 22.68 คิดเป็นร้อยละ 81.34 ของคะแนนเต็ม 460 เมื่อจำแนกเป็นรายทักษะ พบว่า ทักษะการจำแนก มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คิดเป็นร้อยละ 84.92 รองลงมาคือทักษะการลงความคิดเห็น คิดเป็นร้อยละ 82.34 และทักษะการวัดและทักษะการหาความสัมพันธ์มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คิดเป็นร้อยละ 80.13
3. ผลการเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยก่อนฝึกและหลังฝึก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านบ่อฝ้าย (สังฆประชาอุทิศ) โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในภาพรวมในระดับมากที่สุด