LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

รายงานการพัฒนาความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

usericon

ชื่อเรื่อง         รายงานการพัฒนาความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
            ขั้นพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
            กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โรงเรียนเทศบาลบ้านบ่อฝ้าย
(สังฆประชาอุทิศ)
ผู้ศึกษา     นางสาวสุธามาศ สังเฉย
ตำแหน่ง        ครูชำนาญการ
ปีที่ใช้ในการศึกษา    ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561

บทคัดย่อ

            รายงานการพัฒนาความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โรงเรียนเทศบาลบ้านบ่อฝ้าย (สังฆประชาอุทิศ)ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ก่อนฝึกและหลังฝึก ด้วยแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
        กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านบ่อฝ้าย (สังฆประชาอุทิศ) สังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จำนวน 40 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
        เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวงจรการเรียนรู้ 5 E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง วัตถุรอบตัวเรา หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 แรงธรรมชาติ และหน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ของเล่นของใช้ไฟฟ้า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 14 แผน 2) แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะจำนวน 13 ชุด 3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับจำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที (t –test)
    ผลการศึกษา พบว่า
1.    ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านบ่อฝ้าย (สังฆประชาอุทิศ) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.34/80.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดคือ 80/80
2.    นักเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ยผลการประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จากการปฏิบัติกิจกรรมโดยส่วนรวมระหว่างเรียน มีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 374.15 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 22.68 คิดเป็นร้อยละ 81.34 ของคะแนนเต็ม 460 เมื่อจำแนกเป็นรายทักษะ พบว่า ทักษะการจำแนก มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คิดเป็นร้อยละ 84.92 รองลงมาคือทักษะการลงความคิดเห็น คิดเป็นร้อยละ 82.34 และทักษะการวัดและทักษะการหาความสัมพันธ์มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คิดเป็นร้อยละ 80.13
3.    ผลการเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยก่อนฝึกและหลังฝึก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านบ่อฝ้าย (สังฆประชาอุทิศ) โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในภาพรวมในระดับมากที่สุด
    




ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^