การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างศักยภาพครูในการบริหารโดย
โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม
ผู้วิจัย นายเกียรติศักดิ์ สังข์ด้วง
ปีที่ศึกษา 2562
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเสริมสร้างศักยภาพครูในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น และ2) รับรองหลักสูตรฝึกอบรมเสริมสร้างศักยภาพครูในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น โดยจัดฝึกอบรมเป็นเวลา 20 ชั่วโมง ทำการติดตามหลังการฝึกอบรม 1 เดือน เพื่อรับทราบผลพัฒนาการและความคงทนความรู้ ของกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ความรู้ ทักษะ และเจตคติ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ พนักงานครูเทศบาลเมืองระนอง โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม จำนวน 60 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ฉบับได้แก่ แบบทดสอบความรู้ แบบวัดเจตคติ แบบประเมินทักษะ และแบบประเมินความพึงพอใจในการฝึกอบรม เครื่องมือทั้ง 4 ฉบับมีความตรงเชิงเนื้อ และความเชื่อมั่นสูง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์สถิติบรรยาย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน คะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า 1) ศักยภาพครูในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นที่มีความต้องการจำเป็นต้องได้รับการพัฒนา เรียงลำดับค่า PIN จากมากไปหาน้อย ได้แก่การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น บทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และการวางแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาและการนำแผนไปสู่การปฏิบัติ 2) หลักสูตรฝึกอบรม ประกอบด้วย หลักการและเหตุผล หลักการของหลักสูตร จุดมุ่งหมายของหลักสูตร เนื้อหาสาระ กิจกรรม กระบวนการฝึกอบรม สื่อและการวัดและประเมินผล โดยผลการประเมินหลักสูตรโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า หลักสูตรมีความเหมาะสมและสามารถนำไปใช้ได้จริง 3) หลักสูตรฝึกอบรมมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์สามารถพัฒนากลุ่มตัวอย่าง ด้านความรู้และเจตคติเกี่ยวกับการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น สูงขึ้นทุกคน โดยมีคะแนนพัฒนาการอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด สำหรับด้านทักษะการปฏิบัติงาน พบว่าอยู่ในระดับมาก หลังจากการติดตามผลการฝึกอบรมเป็นระยะเวลา 1 เดือน คะแนนทั้ง 2 ส่วนลดลงเล็กน้อยแต่ยังคงอยู่ในระดับมาก และกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรฝึกอบรมอยู่ในระดับมาก