การประเมินโครงการโรงเรียนยุติธรรมอุปถัมภ์ของโรงเรียนเทศบาล
ผู้วิจัย นายเกียรติศักดิ์ สังข์ด้วง
ปีที่ศึกษา 2562
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนยุติธรรมอุปถัมภ์ของโรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และนักเรียน โดยใช้วิธีการคำนวณกลุ่มตัวอย่างของยามาเน่ (Yamane) ได้กลุ่มตัวอย่าง 500 คน การสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratfied Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามแนวคิดของ (Likert) โดยแบ่งเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับความคิดเห็นด้านบริบท ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า โครงการสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้แก่ผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และการจัดบรรยากาศในการดำเนินงานเหมาะสมและสอดคล้องกับการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด
2. ระดับความคิดเห็นด้านปัจจัยเบื้องต้น ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า คณะกรรมการดำเนินโครงการประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู และบุคลากรในโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และระบบการบริหารภายในโรงเรียนเอื้ออำนวยต่อการดำเนินกิจกรรม และวัสดุ - อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ มีความเหมาะสมและเพียงพอ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด
3. ระดับความคิดเห็นด้านกระบวนการดำเนินงาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีการประชุมและวางแผนการดำเนินโครงการ และการสรุปรายงานผลการปฏิบัติงานในรอบปี มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และความร่วมมือของคณะทำงานและผู้ที่เกี่ยวข้องตามโครงการ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด
4. ระดับความคิดเห็นด้านผลผลิต
4.1 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารสถานศึกษา และครู ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า รักความเป็นไทยและวัฒนธรรมไทย มีค่าเฉลี่ย
มากที่สุด และไม่มั่วสุมอบายมุข มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด
4.2 ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า รักความเป็นไทยและวัฒนธรรมไทย มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และมีระเบียบวินัย มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด
4.3 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า รักความเป็นไทยและวัฒนธรรมไทย มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และมีระเบียบวินัย มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด