การพัฒนาทักษะเด็กปฐมวัย โดยชุดหนังสือนิทาน“อนุรักษ์ถิ่นเฮา”
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 3-4 ปี ที่กำลังเรียนชั้นเด็กเล็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านน้ำเลาสังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อโพธิ์ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลกกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียน 16 คน ใช้แผนการศึกษา แบบ One Group Pre-test Post-test Design . เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ ชุดหนังสือนิทาน“อนุรักษ์ถิ่นเฮา” จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัย (การคิดเชิงบริหาร=Executive Functions;EFs)ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบชุดหนังสือนิทาน “อนุรักษ์ถิ่นเฮา” จำนวน 30 แผนแบบประเมินพัฒนาการด้านสังคมและสติปัญญา จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่เข้าร่วมกิจกรรม สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าสถิติ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ทักษะด้านสังคมและสติปัญญาของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบชุดหนังสือนิทาน “อนุรักษ์ถิ่นเฮา” มีค่าเท่ากับ 76.45 % สูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.5
2. การหาประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบชุดหนังสือนิทาน “อนุรักษ์ถิ่นเฮา”กำหนดเกณฑ์ E1 / E2 ให้มีค่าตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 สำหรับชุดหนังสือนิทานจำนวนทั้งหมด 10เรื่อง มีค่าเฉลี่ย =79.92 (E1=79.72 /E2=76.45)
3. ความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมประสบการณ์ประกอบในการเล่านิทาน ชุดหนังสือนิทาน “อนุรักษ์ถิ่นเฮา” ของผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยพบว่ามี ความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก คะแนนระหว่าง 93.75 – 97.92 และมีค่าเฉลี่ย = 95.83