การใช้หนังสือเสริมประสบการณ์การเรียนรู้
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทากาศภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูด และ เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ของหนังสือเสริมประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทากาศ กองการศึกษาเทศบาลตำบลทากาศ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทากาศ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทากาศ โดยใช้เกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยคะแนนเฉลี่ยของการประเมินก่อนเรียน และหลังเรียน มีความแตกต่างกัน คะแนนประเมินก่อนเรียน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 55.42 คะแนนประเมินหลังเรียน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 84.17 คะแนนความก้าวหน้าค่าเฉลี่ยเท่ากับ 28.75 แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการและผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดสูงขึ้นจริง ส่วนการวิเคราะห์เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ของหนังสือเสริมประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลทากาศ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ของหนังสือเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ที่จัดทำขึ้น ทั้ง 12 เล่ม ตามเกณฑ์มาตรฐาน ที่กำหนดไว้ 80/80 ปรากฏว่า ได้ค่าเฉลี่ยของเกณฑ์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.01/84.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ แสดงว่าหนังสือเสริมประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย ที่จัดทำขึ้นมีประสิทธิภาพเชื่อถือได้ ข้อเสนอแนะ การส่งเสริมทักษะ ทางภาษาด้าน การพูด สำหรับเด็กปฐมวัยควรพยายามสร้างแรงจูงใจ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนมีความกล้าที่จะแสดงออกทางความคิดให้มากที่สุด เปิดโอกาสให้แสดงความคิดจินตนาการอย่างเต็มที่ ยอมรับผลงานและความคิดเห็นที่แตกต่างให้การเสริมแรงทางบวก ครูควรให้กำลังใจ สร้างความมั่นใจ และให้คำแนะนำที่ดีแก่นักเรียน เมื่อนักเรียนตอบคำถามไม่ถูกต้อง กิจกรรมการพูดและการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัยน่าจะเป็นวิธีหนึ่งที่ควรได้รับการส่งเสริมให้นำไปใช้อย่างจริงจัง มีการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ควรจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของนักเรียน และควรมีความยืดหยุ่น เพราะนักเรียนมีความรู้พื้นฐานและประสบการณ์ที่แตกต่างกัน