รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางดารารัตน์ บุตรโคตร
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าบ่อ (ท.1) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองท่าบ่อ
อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
ปี พ.ศ. ที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าบ่อ (ท.1) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองท่าบ่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่เรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 แผน และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย เท่ากับ 0.20 – 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับที่ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.78 /88.75
2) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ 0.7823 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7823 คิดเป็นร้อยละ 78.23 เมื่อเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 นั่นคือ มีความคลาดเคลื่อนของการทดสอบไม่ถึงร้อยละ 5
สรุปได้ว่าผลการศึกษาครั้งนี้ ทำให้ได้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพิ่มสูงขึ้นและนำไปใช้ประโยชน์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้บรรลุตรงตามจุดประสงค์การเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น