รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่
ผู้วิจัย ปภัษณัญฑ์ แกล้วทนงค์
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่จัดการเรียนรู้โดยการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรม เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่จัดการเรียนรู้โดยการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่จัดการเรียนรู้โดยการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 401 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จำนวน 35 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรม เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ 1(ว31201) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่จัดการเรียนรู้โดยการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 30 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 25 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดย 1) ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมโดยวิธีการหาค่าร้อยละ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยวิธี การทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples) และ 3) ประเมินความพึงพอใจโดยใช้ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่จัดการเรียนรู้โดยการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 82.38/82.53 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่จัดการเรียนรู้โดยการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่จัดการเรียนรู้โดยการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50, S.D. = 0.62)