การพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
ประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง
ผู้รายงาน นางสาวพัชรี เชียงแรง
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยชั้น อนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองโพธาราม อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ปีการศึกษา 2562 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรม การละเล่นกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประกอบด้วยกิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง จำนวน 40 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 40 แผน และ 3) แบบประเมินความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (X-bar ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%) และเปรียบเทียบผลการพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นกลางแจ้งด้วยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า คะแนนพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในภาพรวม ก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง มีคะแนนเฉลี่ย 21.78 จากคะแนนเต็ม 30 คิดเป็นร้อยละ 72.59 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง มีคะแนนเฉลี่ย 29.31 จากคะแนนเต็ม 30 คิดเป็นร้อยละ 97.69 ผลการทดสอบค่าที ได้เท่ากับ 13.023 ค่า P เท่ากับ .000 จึงสรุปได้ว่า เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นกลางแจ้งสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05