LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

ผลการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพประกอบนิทาน

usericon

ชื่อเรื่อง    ผลการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพประกอบนิทานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย    นางสาวสุภาภรณ์ ภูดานุ
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลหนองหิน 1
ปีที่วิจัย    2561

บทคัดย่อ

    หนังสือภาพประกอบนิทานเป็นสื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพอย่างหนึ่งซึ่งเป็นที่ยอมรับของนักการศึกษาหลายท่าน เป็นสื่อที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย เพราะเด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่าการฟังนิทาน และสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือภาพประกอบนิทานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือภาพประกอบนิทานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) เปรียบเทียบคะแนนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพประกอบนิทานและ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3 ที่มีต่อหนังสือภาพประกอบนิทานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลหนองหิน 1 เทศบาลตำบลหนองหิน อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 14 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 50 แผน หนังสือภาพประกอบนิทาน จำนวน 10 เรื่อง แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ จำนวน 20 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบของวิลคอกซัน (The Wilcoxon Matched Pairs Signed – Ranks Test) ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
        1. หนังสือภาพประกอบนิทานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.50 / 83.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
        2. หนังสือภาพประกอบนิทานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้ เท่ากับ 0.6690 แสดงว่า การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือภาพประกอบนิทานทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์เพิ่มขึ้น 0.6690 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.90
        3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนรู้โดยใช้หนังสือภาพประกอบนิทาน มีค่าเฉลี่ยคะแนนประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        4. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อหนังสือภาพประกอบนิทานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^