ผลการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพประกอบนิทาน
ผู้วิจัย นางสาวสุภาภรณ์ ภูดานุ
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลหนองหิน 1
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
หนังสือภาพประกอบนิทานเป็นสื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพอย่างหนึ่งซึ่งเป็นที่ยอมรับของนักการศึกษาหลายท่าน เป็นสื่อที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย เพราะเด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่าการฟังนิทาน และสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือภาพประกอบนิทานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือภาพประกอบนิทานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) เปรียบเทียบคะแนนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพประกอบนิทานและ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3 ที่มีต่อหนังสือภาพประกอบนิทานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลหนองหิน 1 เทศบาลตำบลหนองหิน อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 14 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 50 แผน หนังสือภาพประกอบนิทาน จำนวน 10 เรื่อง แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ จำนวน 20 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบของวิลคอกซัน (The Wilcoxon Matched Pairs Signed – Ranks Test) ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1. หนังสือภาพประกอบนิทานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.50 / 83.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. หนังสือภาพประกอบนิทานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้ เท่ากับ 0.6690 แสดงว่า การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือภาพประกอบนิทานทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์เพิ่มขึ้น 0.6690 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.90
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนรู้โดยใช้หนังสือภาพประกอบนิทาน มีค่าเฉลี่ยคะแนนประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อหนังสือภาพประกอบนิทานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก