รายงานการใช้ชุดกิจกรรม
สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล 3 ขวบ)
ชื่อผู้ศึกษา นางกาญจนา บุญเลิศ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาสติปัญญาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล 3 ขวบ) ในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาสติปัญญาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล 3 ขวบ) ตามเกณฑ์ 80/ 80 และ
2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 ขวบ ระหว่างก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาสติปัญญาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล 3 ขวบ) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลโคกสำโรง ในปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาสติปัญญาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล 3 ขวบ) จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรม จำนวน 34 แผน และ 3) แบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 ขวบจำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาสติปัญญาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล 3 ขวบ) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.45/89.83
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 ขวบ หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาสติปัญญาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล 3 ขวบ) โดยคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนจัดประสบการณ์เท่ากับ 5.80 คะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังจัดประสบการณ์เท่ากับ 17.97 และคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังจัดประสบการณ์เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 60.83