การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การใช้คำคล้องจองประกอบภาพเ
ผู้วิจัย : นงลักษณ์ พวงบุญ, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลสนม จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2562.
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูด โดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพ ชั้นเตรียมอนุบาล 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลสนม จังหวัดสุรินทร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูด โดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพ ชั้นเตรียมอนุบาล 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลสนม จังหวัดสุรินทร์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูดก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยแผนการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูดโดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพ 3) ศึกษาทักษะการพูดของเด็กจากการเรียนตามแผนการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูดโดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยคือ เด็กชั้นเตรียมอนุบาล 2/1 อายุ 3-4 ปี จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูด โดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพ ชั้นเตรียมอนุบาล 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลสนม จังหวัดสุรินทร์ 2) แบบประเมินพัฒนาการด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t (t – test) และการหาประสิทธิภาพโดยการใช้สูตร E1 /E2
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูด โดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพ ชั้นเตรียมอนุบาล 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลสนม จังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.66/83.79 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. เด็กปฐมวัยมีคะแนนความสามารถด้านการพูดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เด็กปฐมวัยมีคะแนนทักษะความสามารถด้านการพูดคิดเป็นร้อยละ 83.79 สูงกว่าเกณฑ์ที่สถานศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กกำหนด
4. เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้การใช้คำคล้องจองประกอบภาพ อยู่ในระดับมาก