ผลการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อเสริม
เพื่อเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ ชุด คุณธรรม จริยธรรม
สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี
ผู้ศึกษา นางใบศรี ไชยสะอาด
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพนสวรรค์ อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบคุณธรรม จริยธรรมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพนสวรรค์ สังกัดสำนักงานเทศบาลตำบลกุดสิมคุ้มใหม่ อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ ก่อนและหลังการใช้หนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ ชุด คุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพนสวรรค์ สังกัดสำนักงานเทศบาลตำบลกุดสิมคุ้มใหม่ อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 15 คน ที่ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยการทดลองเป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 วัน รวมทั้งสิ้น 12 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ 1. หนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ ชุด คุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี 2. แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้หนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ ชุด คุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี 3. แบบประเมินความพร้อมด้านคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 1 และ 4. แบบประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Consistency : IOC) และค่าความเชื่อมั่น (Reliability) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมติฐาน ได้แก่ การเปรียบเทียบความแตกต่าง โดยใช้สูตร t-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพนสวรรค์ สังกัดสำนักงานเทศบาลตำบลกุดสิมคุ้มใหม่ อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 15 คน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจองเพื่อเสริมพัฒนาการ ด้านอารมณ์และจิตใจ ชุด คุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี ในปีการศึกษา 2562 มีการพัฒนาด้านประสบการณ์สำคัญ คือ คุณธรรมจริยธรรมที่แตกต่างกันจากก่อนการ จัดประสบการณ์และคะแนนเฉลี่ยของการประเมินความพร้อม ด้านคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดประสบการณ์ (x̄ = 17.00) สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ (x̄ = 10.20) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านความสามัคคี (x̄ = 1.87) มีผลการพัฒนาสูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านความมีน้ำใจ (x̄ = 1.73) ด้านความสุภาพ (x̄ = 1.73) และความมีวินัย (x̄ = 1.73) และผลการพัฒนาต่ำสุด ได้แก่ ด้านความขยัน (x̄ = 1.67) และด้านความสะอาด (x̄ = 1.67)
ผลการศึกษาค้นคว้าตามขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลได้ผลดังนี้
1. การประเมินคุณภาพหนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ ชุด คุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี ทั้ง 12 เรื่อง โดยผู้เชี่ยวชาญ ด้านเนื้อหาและการผลิตหนังสือภาพนิทานแล้ว ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า ลักษณะของรูปเล่ม การจัดทำภาพประกอบ เรื่อง-สาระโดยรวมอยู่ในระดับดี และการใช้ภาษาอยู่ในระดับดีถึงดีมาก
2. หนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ ชุด คุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.70 / 85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ในเบื้องต้นแสดงว่าหนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะนำไปใช้ได้
3. หนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ ชุด คุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6939 ซึ่งสามารถแปลความได้ว่า หลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ ชุด คุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี เด็กมีพัฒนาการด้านคุณธรรม จริยธรรม ที่เพิ่มมากขึ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 69.39
4. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็ก เด็กมีพัฒนาการด้านคุณธรรม จริยธรรม ที่แตกต่างกันจากก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพนิทานประกอบคำคล้องจอง เพื่อเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ ชุด คุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพนสวรรค์ สังกัดสำนักงานเทศบาลตำบลกุดสิมคุ้มใหม่ อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ มีผลการพัฒนาประสบการณ์สำคัญด้านคุณธรรม จริยธรรม อยู่ในเกณฑ์ระดับสูง